Bia và rượu có gì giống và khác nhau? Uống bia hay rượu sẽ hại hơn?

Bia và rượu chắc hẳn đã quá quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc giữa bia và rượu có điểm gì giống và khác nhau không? Hãy cùng bia Thầy Tu Eibauer khám phá những điểm thú vị ngay dưới bài viết này nhé!

Bia và rượu có điểm gì giống và khác nhau

Giống nhau

Bia và rượu có gì giống và khác nhau? Uống bia hay rượu sẽ hại hơn?
Bia và rượu có điểm gì giống nhau

– Cả bia và rượu đều có một điểm chung đó là được tinh chế từ quá trình lên men kết hợp giữa các nguyên liệu với nhau.

– Nếu uống quá mức thì cả bia và rượu đều khiến người thưởng thức bị say men, khiến cho đầu óc không được tỉnh táo nữa.

– Bia và rượu đều là những thức uống phổ biến trong bàn tiệc. Đặc biệt là những tiệc sang trọng.

Khác nhau

Nguồn gốc, thành phần

Bia được tinh chế từ các thành phần chính như mạch nha (lúa mì, lúa mạch), hoa bia, men bia và nước cất. Đây là 4 thành phần bắt buộc cần có trong bia. Ngoài ra ngày nay, có các loại bia mới sẽ được thêm các thành phần trái cây để làm phong phú hương vị thưởng thức.

Còn rượu được tinh chế từ các nguyên liệu tinh bột như gạo nếp, gạo tẻ, gạo lứt, ngũ cốc, men rượu… Rượu trắng truyền thống được ủ chủ yếu bởi các loại tinh bột trên. Còn các loại rượu vang thì sẽ được lên men bởi các loại hoa quả như nho, táo,…

Bia và rượu có gì giống và khác nhau? Uống bia hay rượu sẽ hại hơn?
Bia và rượu làm từ những thành phần nào?

Quy trình tinh chế

Quy trình tinh chế giữa bia và rượu cũng có sự khác biệt rõ rệt như sau:

– Bia được tinh chế theo quy trình tạo hỗn hợp mạch nha rồi ủ với hoa bia. Sau đó cho lên men cùng men bia xong tiến hành lọc để cho ra những giọt bia tinh khiết nhất (tùy vào mỗi loại bia mà quá trình ủ, lên men và lọc khác nhau).

– So với bia thì rượu có quá trình tinh chế đơn giản hơn nhiều. Rượu được làm bằng cách cho lên men các nguyên liệu ngũ cốc hoặc trái cây bởi men rượu trong thời gian nhất định là cơ bản đã cho ra một loại rượu. Hay thậm chí hòa men rượu với nước cũng đã cho ra một loại rượu.

(tuy nhiên có một vài loại rượu cao cấp sẽ có thêm công đoạn nấu men công phu hơn để đảm bảo cho ra hương vị chuẩn nhất).

Hương vị đặc trưng

Bia và rượu có gì giống và khác nhau? Uống bia hay rượu sẽ hại hơn?
Sự khác nhau về hương vị giữa bia và rượu

– Nếu những ai đã từng uống bia và rượu thì sẽ nhận ra sự khác biệt rõ rệt giữa hai loại. Rượu lên men ngũ cốc nên sẽ có vị cay nồng đặc trưng còn rượu hoa quả sẽ có chút vị ngọt, chua (rượu vang đỏ, vang trắng,…)

– Ngược lại hầu hết các loại bia sẽ có vị đắng đặc trưng. Tùy vào mỗi loại bia sẽ có ra một vị đắng khác nhau.
Cách thưởng thức

– Bia thường người ta sẽ ướp lạnh khi thưởng thức để giúp người uống không cảm nhận được vị đắng của bia. Hầu hết tất cả mọi người đều có thể uống được bia bởi khi ướp lạnh hoặc uống với đá sẽ làm vơi đi nồng độ cồn trong bia.

– Còn rượu thì thường người ta sẽ uống nguyên chất hoặc pha trộn giữa các loại rượu với nhau chứ không bao giờ cho đá hoặc nước vào. Bởi vậy mà nồng độ cồn trong rượu vẫn được giữ nguyên nên những người chưa uống bao giờ sẽ không uống được rượu.

Uống bia hay rượu sẽ hại hơn?

Bia và rượu có gì giống và khác nhau? Uống bia hay rượu sẽ hại hơn?
Nên uống bia hay uống rượu?

Có rất nhiều câu hỏi cho rằng “uống bia hay rượu hại hơn? Nên uống cái gì?” Câu trả lời đó là cả bia và rượu đều là thức uống lên men có cồn. Vì vậy khi uống vào cơ thể với lượng vừa đủ sẽ mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Còn nếu uống quá liều lượng thì cả hai đều hại như nhau.

Một số lợi khi của bia rượu khi uống vừa đủ đó là:

– Rượu trắng có khả năng khử khoáng cho răng

– Bia làm giảm sự lo lắng, buồn phiền

– Rượu vang đỏ giúp hạn chế quá trình lão hóa,…

Những tác hại khi uống rượu bia quá chừng mực đó là:

– Gây choáng váng, buồn nôn, nhức đầu sau khi uống

– Gây mất kiểm soát, không kìm chế được hành vi, hành động,…

Vì vậy hãy uống rượu bia có chừng mực để không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Như vậy trên đây là những phép so sánh khách quan nhất về hai loại thức uống bia và rượu. Cả hai loại đều có điểm giống, khác, mặt tốt và mặt xấu. Uống loại nào phụ thuộc và sở thích của bạn. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy uống bia rượu có chừng mực và khi uống say không nên lái xe để tránh gây nguy hiểm cho mình và người khác.

Sắp tết bạn đang muốn tìm một loại bia ngon, hương vị tuyệt đỉnh để làm quà biếu tết người thân, bạn bè. Hãy đến với biaducnhapkhau.com để chọn cho mình một giỏ quà tết bia Đức hảo hạng dành cho những người thân yêu nhé.

—————————————————————————-

👉 Inbox để đặt hàng online:
📞 Hotline: 089 888 4321 Zalo: 0933277388
– Giao hàng toàn quốc (bao không xịt, không vỡ)
– Giao Free Ship Eibauer Lạnh trong TP. HCM (giao nhanh 1h)
👉 Liên hệ tư vấn:
– Mô hình nhà hàng nhượng quyền “ Bia Đức Thầy Tu Eibauer .Com” vận hành theo chiến lược “Tinh – Gọn – Hiệu Quả – Bền Vững
👉 Địa chỉ nhà hàng “Bia Đức Thầy tu Eibauer. Com” gần nhất tại TP.HCM – ĐÀ NẴNG – CẦN THƠ – VĨNH LONG – BÌNH DƯƠNG – LONG KHÁNH – RẠCH GIÁ – VŨNG TÀU – QUY NHƠN – BẢO LỘC – CẦN GIUỘC- HÒA BÌNH
👉 BĐNK-Nhà NK Và PP EIBAUER Toàn Quốc
Xem thêm địa chỉ nhà hàng Bia Đức Thầy Tu Eibauer gần nhất TẠI ĐÂY