Phân biệt bia ale và bia lager

Hầu hết những loại bia có tên tuổi lớn trên thế giới hiện nay đều sản xuất bia theo 2 phong cách: bia ale và bia lager. Cả 2 loại bia này đều khó nhận biết thông qua mùi vị, hương thơm hoặc màu sắc, chúng được phân biệt dựa trên loại men được sử dụng trong sản xuất bia.

Sự khác biệt giữa bia le và bia lager

Bia ale (bia thủ công)

Loại men sử dụng trong bia ale có tên gọi là Saccharomyces cerevisiae, được tìm từ thời cổ đại và được dùng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau như: công nghiệp thực phẩm, sản xuất rượu vang hay làm bánh mì. Nó hoạt động tương đối ổn định trước những thay đổi của điều kiện môi trường, vì vậy nó thường được dùng ở nhiệt độ ấm. Saccharomyces cerevisiae là một loại men sinh sôi và phát triển nhanh, vì thế quá trình sản xuất bia ale diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn, chỉ khoảng 1 tuần. Một số loại bia ale có thể kể đến như Chimay, Rochefort.

Men bia giữ vai trò chủ đạo trong việc hình thành độ cồn của bia, men tạo ra độ cồn cho bia, nhưng độ cồn cao sẽ giết chết men. Do đó, men của bia ale mạnh mẽ và vững vàng, nó có khả năng chịu được nồng độ cồn cao hơn. Bia ale được lên men ở nhiệt độ cao, các nhà sản xuất bia thường cho thêm nhiều hoa bia vào nhằm sử dụng chúng như một chất bảo quản tự nhiên, các loại bia ale thường sẽ có vị đậm đặc, mùi thơm hoa quả rõ nét hơn nhưng vị đắng thường cũng cao hơn. 

Khác với bia lager, bia ale không tuân thủ theo luật tinh khiết Reinheitsgebot, bia lager mỗi vùng miền khác nhau sẽ mang phong cách và hương vị khác nhau, sử dụng đa dạng các loại nguyên liệu địa phương. Nhà sản xuất bia đôi khi cũng cho vào hỗn hợp bia các loại nguyên liệu khác như vị hoa quả, hoặc sử dụng lúa mỳ để thay cho mạch nha. Những nhà sản xuất bia có thể thoả sức sáng tạo mà không phụ thuộc vào bất kỳ nguyên tắc hay đạo luật nào. Nhờ đó, trên một thế giới ngày nay có hàng trăm loại bia có mùi vị và hương thơm đặc trưng riêng.

Saccharomyces cerevisiae

Bia lager (bia phổ biến)

Khác với bia ale,  loại men được dùng để nấu bia lager thuộc kiểu lên men đáy, bia sẽ  lên men bên trong lòng hỗn hợp bia rồi sau đó chìm xuống đáy khi quá trình lên men kết thúc, loại men này không nổi được lên phía trên bề mặt nên nó có tên gọi như vậy. Trong các thùng chứa bia thường đục nên không thể quan sát thấy điều gì diễn ra dưới đáy thùng được. Chính vì ảnh hưởng của nhiệt độ lạnh nên thời gian lên men của bia lager diễn ra khá chậm, thông thường mất từ 2-3 tuần hoặc hơn cả tháng. Men của bia lager yếu ớt hơn bia ale và chỉ tồn tại được trong môi trường độ cồn thấp. Chính vì lí do đó, bia ale thường có nồng độ cồn cao hơn bia lager. Các loại bia lager nói chung thường có độ cồn không quá 5.5%, còn các loại bia ale có thể có độ cồn rất cao, từ 6-8%, thậm chí vượt quá 10% trong trường hợp một số loại bia Bỉ xuất sắc.  Do lên men ở nhiệt độ cao, các loại bia lager cần ít hoa bia hơn, tiếp xúc với men trong thời gian dài, một số hương vị rất tinh tế và nhẹ nhàng của hoa bia có thể được thể hiện rõ trong bia lager.

Bia lager tuân theo quy định trong bộ luật tinh khiết Reinheitsgebot của Đức từ năm 1516, nên các thành phần chính của bia ;ager nói chung bao gồm: nước, ngũ cốc, men bia và hoa bia. Có lẽ vì thế, bia lager vốn bắt nguồn từ nước Đức xinh đẹp và  có xu hướng giữ được hương vị nguyên thuỷ của nó, do đó các loại bia Đức thường sáng màu, tươi mát, giải khát với hương vị tinh tế, mượt mà, dễ uống.

Bia lager có các loại cơ bản sau:

  • đổ
  • Tái nhợt
  • người Pilsner
  • Hổ phách
  • Tối tăm

Mùi vị của bia ale và bia lager 

2 dòng bi này có sự khác biệt lớn trong các nguyên liệu và cách nấu bia, các loại bia ale có xu hướng đậm đà, với màu sắc đục hơn, độ cồn cao hơn và hương vị mạnh mẽ, rõ rệt. Vị đắng của nó thường cũng cao hơn do lượng hoa bia được sử dụng nhiều hơn. Các loại bia lager thường nhẹ hơn, sở hữumàu sắc trong hơn, độ cồn thấp hơn, hương vị ngọt hơn, dễ uống và mang tính giải khát cao.

Hương vị của bia ale và bia lager

Loại nấm dùng để lên men và cách sử dụng chúng trong sản xuất tạo nên những sự khác biệt tương đối lớn giữa bia ale và bia lager, rõ rệt nhất là nồng độ cồn, vị ngọt, vị đắng hoa bia, mùi thơm và cách thức bảo quản, thưởng thức chúng.

Bia Đức thầy tu Eibauer

Bia Đức thầy tu Eibauer được biết đến là dòng bia thầy tu được sản xuất từ công thức nấu bia nổi tiếng của thầy tu xứ Eibau, bằng công thức nấu bia thú vị trong kết cấu hương liệu, cách thức nấu bia, Eibauer luôn mang đến những hương vị tinh hoa trong chuỗi trải nghiệm bia Đức thầy tu Eibauer. Bia Đức thầy tu Eibauer đặc trưng với mùi thơm của mạch nha lúa mì, thoảng chút ngọt thanh xen lẫn hương thơm nồng hậu vị như chuối chín, thảo mộc và một chút vị đắng của hoa bia hops trên đầu lưỡi. Bên cạnh đó, quá trình đóng chai với men bia không lọc giữ nguyên được thành phần dinh dưỡng tự nhiên vốn có cho vị béo thơm ngậy độc đáo.

Bia Đức thầy tu Eibauer

Lịch sử ra đời vại bia. Tác dụng tuyệt vời của men bia sống đối với sức khỏe và hệ tiêu hóa bạn?

——————————————————————

UỐNG LẠNH – KHÔNG ĐÁ để khám phá hương vị thượng hạng.
👉 Inbox để đặt hàng online:
– Giao hàng toàn quốc. Bao không xịt, không vỡ
– Tại TP. HCM: Eibauer Lạnh, Free Ship, giao nhanh 1h.
👉 Liên hệ chúng tôi để được tư vấn:
– Mô hình nhà hàng nhượng quyền “ Bia Đức Thầy Tu Eibauer .Com” vận hành theo chiến lược “Tinh – Gọn – Hiệu Quả – Bền Vững”.
👉 Địa chỉ nhà hàng “Bia Đức Thầy tu Eibauer. Com” gần nhất tại TP. HCM – Cần Thơ – Vĩnh Long – Hòa Bình – Cà Mau – Hà Nội – Đà Lạt – Quy Nhơn – Bồng Sơn_Bình Định – Long Biên – Phú Quốc – Bình Dương_TDM – Vũng Tàu – Đà Nẵng – Nha Trang – Hải Dương – Cam Ranh_Khánh Hòa – Đồng Nai – Rạch Giá – Sóc Trăng – Đăklak – Hải Phòng – Huế – Bến Tre – Phú Yên – Bắc Ninh – Thanh Hóa – Bắc Kạn – Tây Ninh
BĐNK-Nhà NK Và PP EIBAUER Toàn Quốc
📞Hotline: 089 888 4321, Zalo: 0933277388
Web: biaducnhapkhau.com
biathaytueibauer.com