Phân biệt bia thầy tu và bia tu viện

Những chàng trai cô gái sành bia nhập khẩu thượng hạng không thể không biết đến bia thầy tubia tu viện. Vậy chúng có phải cùng là một loại bia, cùng do tu viện sản xuất? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn hai dòng bia vạn người mê.

Các dòng bia thầy tu, bia tu viện

Những điều thú vị về bia

Bia là một trong những thức uống lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới. Nhà máy bia lâu đời nhất thế giới Bayerischer Staatsbrauerie Weihenstephan của Đức thành lập vào năm 1040, hơn 10 thế kỷ.

Nếu bạn nghĩ cánh mày râu là người đầu tiên sản xuất ra bia thì đó là nhận định sai lầm. Vào thời kỳ cổ đại và trung cổ, phụ nữ và các tu sĩ chính là những người đầu tiên trực tiếp tham gia vào việc sản xuất bia.

Bia có chứa axit amin và các dưỡng chất có lợi cho tim mạch và tiêu hóa. Nếu uống bia đúng cách sẽ rất có lợi cho sức khỏe, kháng vi khuẩn, giảm nguy cơ mắc bệnh một số bệnh.

Điểm giống nhau giữa bia thầy tu và bia tu viện

Cả 2 dòng bia này có những đặc điểm chung: đều là những dòng bia khai sinh từ những tu viện Bỉ, các tu viện sản xuất ra 2 dòng bia này phải tuân thủ theo những điều kiện bắt buộc trong quá trình sản xuất.

Bia thầy tu và bia tu viện được biết đến là 2 dòng bia có từ hơn 100 năm tuổi, cả 2 dòng bia này được khai sinh từ những tu viện của Bỉ. Tuy nhiên, bia thầy tu, bia tu viện có nguồn gốc xuất xứ và những quy định sản xuất khác nhau. 

Bia Đức thầy tu Eibauer

Thế nào là bia thầy tu – Trappist Beer?

Bia thầy tu là dòng bia lâu đời được phát triển từ thời Trung Cổ do các thầy tu trong tu viện nấu. Bia thầy tu được ủ trong bức tường hoặc khuôn viên của tu viện Trappist. Công thức ủ bia này có gần 150 năm trước. Ngoài việc học Kinh Thánh, các hoạt động tôn giáo thì sản xuất bia cũng là một trong những công việc hằng ngày của các tu sĩ. 

Ban đầu, bia thầy tu được sản xuất từ những nguyên liệu đơn giản từ thiên nhiên, sau này được cải tái và phát triển thành dòng bia có mùi vị độc đáo, hương thơm quyến rủ, đẳng cấp thế giới.Ngày nay, bia thầy tu vẫn được các thầy tu nấu trong tu viện nhưng với số lượng có hạn. Trên thế giới chỉ còn 11 tu viện nấu bia gồm: 6 tu viện tại Bỉ, 2 tu viện tại Hà Lan, 1 tu viện tại Italia, 1 tu viện tại Mỹ và 1 tu viện tại Úc.

Gợi ý các dòng bia thầy tu có mặt trên thị trường Việt Nam

Hiện nay có rất nhiều dòng bia nhập khẩu chính hãng tại thị trường Việt Nam

Bia Thầy tu Eibauer – Đức

Bia thầy tu Đức Eibauer được biết đến là một trong những loại thức uống thơm ngon và đầy ấn tượng. Các loại bia của Đức được xem là loại thức uống được yêu thích hiện nay. Chất lượng hương vị của những loại bia này dường như nhận được sự yêu thích và tin tưởng của khá nhiều người. Đặc biệt là đối với những ai sành bia nhập khẩu.

Bia sở hữu màu vàng sáng nhẹ nhàng, thêm cùng lớp bọt trắng cùng hương thơm ấn tượng. Tất cả từ từ chinh phục thị giác người uống, bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng xao xuyến này. Để cảm nhận được chất riêng của Eibauer, đừng quên ủ lạnh bia trước khi uống. Eibauer được ủ rất tỉ mẩn và cẩn thận, để thưởng thức trọn vẹn hương vị thượng hạng của Eibauer nên ướp lạnh ly bia 2 – 3 độ C dùng không đá.

Bia Đức thầy tu Eibauer

Bia Chimay – Bỉ

Gọi Chimay là bia của tu sĩ không phải là loại bia chỉ dành cho tu sĩ mà là loại bia được các tu sĩ ở tu viện Scourmont (Bỉ) sản xuất từ giữa thế kỷ 19. Họ sản xuất bia với mục đích lấy kinh phí để duy trì dòng tu và giúp đỡ cộng đồng tôn giáo. Hiện trên thế giới trước đây chỉ có khoảng 8 nhà máy bia Trappist còn hoạt động gồm 6 nhà máy ở Bỉ, 1 nhà máy ở Hà Lan và 1 nhà máy ở Đức.

Bia Chimay dường như đáp ứng được tất cả các yêu cầu khắt khe của người thưởng thức bia khó tính nhất. Đậm đà nhưng độ cồn không nặng như vang, bia Chimay vẫn giữ được những nét khác biệt bởi sự kết hợp giữa men tươi, thoảng hương hoa hồng và vị của mạch nha rang.

Bia Chimay – Bỉ

Bia Rochefort – Bỉ

Đây là dòng bia thầy tu đã nhiều năm liền nằm trong danh sách 10 loại bia ngon nhất thế giới. Rochefort với độ cồn 11,3% thuộc loại bia có độ cồn cao. Nhưng uống rất vào và rất dễ chịu khi uống đủ lạnh với nhiệt độ bia khoảng 10-12 độ C. 

Bia Rochefort – Bỉ

 

Thế nào là bia tu viện – Abbey Beer?

Tài liệu lịch sử cho biết rằng “Tu viện chính là tổ chức đầu tiên sản xuất bia vì mục đích thương mại”. Và cũng ít người biết rằng “Thời văn minh cổ đại và trung đại, phụ nữ và thầy tu là những người đầu tiên sản xuất ra bia”.

Bia tu viện là loại bia được sản xuất theo phong cách nổi tiếng của các thầy tu Trappist Bỉ, nhưng không được ủ trong các bức tường như bia của tu viện. Và cho đến ngày nay, các xưởng bia tu viện vẫn còn hoạt động va vẫn giữ được đặt tính truyền thống của bia.

Gợi ý các dòng bia tu viện có mặt trên thị trường Việt Nam

Bia tu viện Averbode – Bỉ

Là một loại bia vàng cao cấp, được sử dụng kỹ thuật dry hopped mang đến hương thơm nhẹ nhàng của hoa cỏ, vô cùng dễ chịu, kết hợp cùng hương vị đắng dịu thanh mát, đậm đà, mang đến cho các “tín đồ” yêu bia một cảm giác sảng khoái.

Đặc biệt Averbode được sản xuất bằng kỹ thuật thêm hoa bia lạnh trong quá trình lưu giữ để tăng cường mùi vị. Đây cũng là chai bia được lên men trong chai, đem đến mùi vị trái cây thơm mát cùng hương hoa bia ngọt ngào phảng phất. Bia có dư vị tươi mát, mạnh mẽ và khá cân bằng.

Bia tu viện Averbode – Bỉ

Bia tu viện Maredsous – Bỉ

Bia tu viện Maredsous là một trong những dòng bia truyền thông nhất của Bỉ. Bia Maredsous đầu tiên được sản xuất chỉ để giải khát cho các tu sĩ. Đây là dòng bia Bỉ ít mạch nha, hương vị hoa quả, và hậu vị khô và có tính chất hoa bia dịu nhẹ.

Bia ban đầu có hương thơm của mật ong lan tỏa nhẹ nhàng. Vị bia tuyệt vời, được củng cố bởi hương vị caramen tinh tế nhẹ nhàng. Vì vậy, Maredsous Vàng giống như bản giao hưởng của vị và hương thơm, cùng với nấm men kết hợp hoàn hảo với nhau.

Bia tu viện Maredsous – Bỉ

Bia nữ tu Paix Dieu – Bỉ

Là một trong những dòng  khá nặng độ, với kiểu lên men 2 lần tạo mùi vị đặc trưng riêng biệt cho bia. Từ thế kỷ 13, một dòng bia thủ công truyền thống được “khai sinh” tại một tu viện cổ (Amay, Bỉ), điều đáng nói là chính tay những nữ tu dòng Xi-Tus của tu viện này nấu ủ dòng bia này. Bia Paix Dieu cũng là một trong những dòng bia Bỉ hiếm hoi sử dụng men dại cho việc nấu ủ.

Bia nữ tu Paix Dieu – Bỉ

 

Bia thầy tu và bia tu viện qua hàng thế kỷ vẫn khẳng định đẳng cấp là những loại bia hảo hạng làm say mê tất cả những người uống bia khó tính nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu dòng thử dòng bia thầy tu Đức thượng hạng nhập khẩu chính hãng thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi!

 

UỐNG LẠNH – KHÔNG ĐÁ để khám phá hương vị thượng hạng.
👉 Inbox để đặt hàng online:
– Giao hàng toàn quốc. Bao không xịt, không vỡ
– Tại TP. HCM: Eibauer Lạnh, Free Ship, giao nhanh 1h.
👉 Liên hệ chúng tôi để được tư vấn:
– Mô hình nhà hàng nhượng quyền “ Bia Đức Thầy Tu Eibauer .Com” vận hành theo chiến lược “Tinh – Gọn – Hiệu Quả – Bền Vững”.
👉 Địa chỉ nhà hàng “Bia Đức Thầy tu Eibauer. Com” gần nhất
BĐNK-Nhà NK Và PP EIBAUER Toàn Quốc
📞Hotline: 089 888 4321, Zalo: 0933277388